ReadyPlanet.com
dot
ประวัติอาจารย์
dot
bulletประวัติอาจารย์หยังกง
bulletประวัติอาจารย์จางจื่อน่ำ
bulletประวัติอาจารย์ เซ้าคังเจี๋ย
dot
บทความของอาจารย์ท่านอื่นๆ
dot
bulletบทความ อ.เชียร บางบอน
bulletบทความ อ.ฮิม เมืองเลย
dot
รวมลิงค์
dot
bulletsanook.com
bulletpayakorn.com
bulletmeesook.com
bullethunsa.com
bulletpantip.com
dot
รับข่าวสาร

dot


Software บน Pocket PC / Plam




โรจน์ จินตมาศ

ดูดวง,โหราศาสตร์,ยูเรเนี่ยน,กาลโยค,พยากรณ์ฟุตบอล



ฮวงจุ้ย ตอน ตี่จู้ วางตำแหน่งไหนดี article

          ตี่จู้วางตำแหน่งไหนดี
          เมื่อหลายวันก่อนได้ขับรถผ่านไปแถวประชาอุทิศ และได้พบเห็นตึกแถวบริเวณดังกล่าว มีการ ตั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คล้ายศาลเจ้าสีแดง ที่คนไทยเชื้อสายจีน รู้จักในนาม ตี่จู้ หรือ ตี้จู้เอี๊ยะ ศาลเจ้าเจ้าประจำบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้าน ไว้ตรงส่วนของหน้าบ้าน เป็นส่วนที่โดดเด่นมาก ๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะวางอยู่ภายในบ้าน หันหน้าออกหน้าบ้าน เพื่อปกป้อง ป้องกันคุ้มครอง ในสิ่งที่เป็นอัปมงคล และ ส่งเสริมการค้า การขาย ให้แก่บุคคลที่อยู่ในบ้านนั้น ๆ แต่ทำไมบ้านหลังนี้จึงมีการตั้งวาง ตี่จู้ ไว้หน้าบ้าน

          อีกทั้งได้พบเจอ การวางตี่จู้เอี๊ยะ ไว้ด้านข้างภายในร้าน เนื่องจากเป็นร้านซ่อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่อยู่แถวนวมินทร์ เพราะผมได้นำสินค้าไปซ่อมให้กับคุณพ่อ ผู้ที่มีพระคุณเป็นสิ่งศักดิ์ประจำบ้านที่ทุกท่านควรกราบไหว้และเคารพบูชา ตอนแรกคิดจะแยกเป็น 2 ตอน แต่แล้วก็เปลี่ยนใจ เนื่องจากไม่อยากให้ท่านผู้อ่านรอนาน รวมทั้งช่วงนี้ทางทีมงานได้มีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง การดูแลเว็บไซท์ใหม่ ทำให้ไม่ค่อยมีเวลา ในการนำเสนอบทความ เลยตัดสินใจรวมเป็นตอนเดียวกัน

  

          จากสิ่งที่ได้พบเห็นมา ทำให้อยากเขียนบทความ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ ตี่จู้ ว่ามีหน้าที่อย่างไร จัดวางอย่างไร ให้ส่งเสริมบารมี โชคลาภ รวมทั้งการไหว้ให้ถูกต้อง และวิธีการเชิญ
          ตี่จู้ หรือ ตี่จู้เอี๊ยะ คือ เทพประจำพื้นที่ ซึ่งมีความหมาย ตี่ หมายถึง พื้นดิน และ จู้ หมายถึง เทพพระเจ้า ความสำคัญของตี่จู้เอี๊ยะ ในตำราจีนกล่าวไว้ว่า ตี่จู้เอี๊ยะ คือ เทพที่อยู่ใกล้ชิดมนุษย์มากที่สุด เป็นเจ้าที่ทำหน้าที่ดูแลปกปักษ์รักษาผู้ที่อยู่อาศัยในบ้าน ดังนั้น เวลาเราไปบางบ้านก็อาจจะพบว่าเจ้าของบ้านได้จัดสถานที่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่อยู่อาศํยให้กับเทพที่คุ้มครองคนในบ้าน คนที่มีความเชื่อในเรื่องนี้ ก็จะมีวิธีการวางตำแหน่งตี่จู้เอี๊ยะ โดยเชื่อว่าวางแบบไหนๆแล้วจะช่วยเสริมดวงชะตาของเจ้าของบ้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องโชคลาภ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจ บารมี สุขภาพ ร่างกาย และยังรวมไปถึงความผาสุกของคนในบ้าน
          การวางตำแหน่งตี่จู้เอี๊ยะ โดยธรรมดาทั่วไปจะมีการวางไว้ภายในบ้าน ซึ่งเป็นวางตำแหน่งที่เห็นเด่นชัด ส่วนใหญ่จะมีการวางไว้ กลางบ้าน เพื่อต้องการความสง่างาม เพื่อให้ส่งเสริมสิ่งดี และต้องกันสิ่งที่ไม่ดีให้แก่บุคคลในบ้าน แต่หากคนที่มีความรู้ฮวงจุ้ย จะวางไว้ในตำแหน่งบารมี การเลือกวางในตำแหน่งนี้ เพราะว่าการวางสิ่งศักดิ์ต้องเป็นที่หนักแน่น เพื่อให้พลังปราณ หรือ ชี มีการส่งเสริม ตี่จู้เอี๊ยะ ให้มีพลังมาก ๆ เพิ่มความศักดิ์สิทธิ์
          อาทิ ตำแหน่งหลัง บ้าน 0 องศา จะมีการวางตำแหน่ง ตี๋จู้เอี๊ยะ ไว้ในตำแหน่งที่แรงที่สุด ให้มีการไว้ทางทิศเหนือ และไม่มีสิ่งกีดขวาง ก็จะได้ในสิ่งดีให้แก่บุคคลที่อยู่ในบ้านหลังนั้น ๆ

          สำหรับ องศาอื่น ๆ หากต้องการทราบคงต้องสอบถามที่กระทู้จะสะดวกที่สุด สำหรับท่านที่ต้องการทราบเพิ่มเติม การเชิญตี่จู้เอี๊ยะ สามารถเชิญได้ด้วยตัวเอง โดยมีการใช้ฤกษ์ยามมงคล และของไหว้ ซึ่งฤกษ์ยามนั้น สามารถเลือกจากปฎิทินรายวัน (ถ้ามีโอกาสจะมาเขียนวิธีการใช้ปฎิทิน) หรือ ปรึกษาผู้รู้ เพื่อขอฤกษ์ยามที่เป็นมงคล นำมาใช้ในการประกอบพิธี การตั้งเจ้าที่ตี่จู้เอี๊ยะ

          วิธีเชิญตี่จู้เอี๊ยะ มีของไหว้ดังนี้

 

  1. ภายในกระถางธูปให้ใส่ โหงวเจ๋งจี้ ( เมล็ดพืช 5 อย่าง )
    • เมล็ดข้าวเปลือก หรือ เมล็ดข้าวสาร
    • เมล็ดข้าวเหนียวแดง
    • เมล็ดถั่วเขียว
    • เมล็ดถั่วแดง
    • เม็ดสาคู
  2. ผงขี้เถ้าจากเตาถ่าน ใส่ชั้นบนสุดของกระถางธูป
  3. เหรียญสิบบาทจำนวน 5 เหรียญ (เหรียญใหม่ๆ )วางในกระถางธูป
  4. กิมฮวยใส่ในกระถางธูป 1 คู่
  5. อั่งติ้ว 1 ใบ ผูกรอบกระถางธูป หรือ รองใต้กระถางธูป
  6. ธูป 5 ดอก
  7. เทียนแดง ( ขาไม้ ) 1 คู่
  8. แจกันดอกไม้ 1 คู่พร้อมด้วยดอกไม้สด
  9. น้ำชา 5 ถ้วย
  10. เหล้า 5 ถ้วย
  11. ผลไม้มงคล 5 อย่าง สัม ลูกพลับ แอปเปิ้ล กล้วย องุ่น
  12. ขนมฟู ( ฮวกก้วย ) 1 จาน
  13. ขนมบัวลอย ( อั่งอี๋ ) 5 ถ้วย
  14. ขนมจันอับ(โหงวเส็กที้ง)
  15. ขนมถั่วตัด ขนมงาตัด ขนมข้าวพอง ถั่วเคลือบน้ำตาล ฝักเชื่อม
  16. ข้าวสวย 5 ถ้วย (วิธีเตรียมข้าวสวยให้ใช้ 2 ถ้วยประกบกันคล้ายๆแม่พิมพ์อัดให้แน่น แล้วถอดถ้วยด้านบนออก ให้ข้าววยพูนสูงขึ้นเหมือนภูเขา)
  17. ซาแซ (หมู เป็ด ไก่) หรือ โหงวแซ (หมู เป็ด ไก่ ตับ ปลา)

          ความหมายของไหว้เจ้าที่ที่เป็นผลไม้มงคล

  1. แอปเปิ้ล หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง
  2. ลูกพลับ หมายถึง ความไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ความขยันขันแข็ง
  3. สาลี่ หายถึง เงินทองไหลมาเทมา
  4. ส้ม หมายถึง ความมีอำนาจ มั่งคั่ง
  5. องุ่น หมายถึง ความสมบูรณฺ พูนสุข
  6. ลูกท้อ หมายถึง ความยั่งยืน
  7. สับปะรด หมายถึง ความรอบรู้ กว้างไกล
  8. ลิ้นจี่ หมายถึง ความเป็นมงคล
  9. ลำไย หมายถึง ความมีอำนาจวาสนา ความเป็นผู้นำ
  10. กล้วย หมายถึง ลูกหลานบริวาร

          สำหรับท่านที่กำลังที่จะคิดตัดสินใจอยู่ว่าจะมีการตั้ง ตี่จู้เอี๊ยะ ดี หรือ ไม่ คงลดความวุ่นวาย ให้แก่ท่านแล้ว เพราะท่านสามารถทำได้ตัวท่านเอง และยังมีคุณมากกว่าโทษ เพราะหากมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้ในบ้าน จะทำให้เกิดความรุ่งเรือง ปกป้อง คุ้มครอง ภัยอันตรายต่าง ๆ ให้กับคนในบ้าน เป็นอย่างมากมาย หรือ คณานับ
อ.สมพร

 

 




ฮวงจุ้ย-พยากรณ์