ReadyPlanet.com
dot
ประวัติอาจารย์
dot
bulletประวัติอาจารย์หยังกง
bulletประวัติอาจารย์จางจื่อน่ำ
bulletประวัติอาจารย์ เซ้าคังเจี๋ย
dot
บทความของอาจารย์ท่านอื่นๆ
dot
bulletบทความ อ.เชียร บางบอน
bulletบทความ อ.ฮิม เมืองเลย
dot
รวมลิงค์
dot
bulletsanook.com
bulletpayakorn.com
bulletmeesook.com
bullethunsa.com
bulletpantip.com
dot
รับข่าวสาร

dot


Software บน Pocket PC / Plam




โรจน์ จินตมาศ

ดูดวง,โหราศาสตร์,ยูเรเนี่ยน,กาลโยค,พยากรณ์ฟุตบอล



สัญลักษณ์มงคล article
ฮก ลก ซิ่ว
     ตามที่หลายท่านได้มีการสอบถามผ่านทางกระทู้ของเราที่ต้องการทราบ เกี่ยวกับสัญลักษณ์มงคลต่าง ๆ ทางเราจึงได้มีการรวบรวมเขียนเป็นบทความ และจัดหมวดหมู่ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้
     สัญลักษณ์มงคลแรก ที่ทางเรานำมาเป็นบทความเป็นสิ่งที่เราพบเห็นกันอยู่เป็นประจำทุกครัวเรือนของชาวจีน จะมีรูปปั้นสัญลักษณ์ ชายสูงอายุยืนอยู่ 3 ท่าน เรียกว่า ฮก ลก ซิ่ว ซึ่งปรารถนาในความโชคดี ความร่ำรวย และมีตำแหน่งมีลาภยศชื่อเสียง โดยตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เห็นเด่นชัด

     ฮก 福 หรือ ฝู่ซิง福星 คือ เทพดวงดาวแห่งความสุขและความโชคดี เป็นรูปชายสูงอายุไว้หนวดเครายาว ศรีษะสวมหมกคลุมยาวทรงสูงแบบคหบดี หรือเศรษฐีในสมัยโบราณ มือข้างหนึ่งจะถือเห็ดหลิงจือ ส่วนมืออีกข้างหนึ่งจะถือม้วนหนังสือ แต่มีบ้างที่แสดงเป็นรูปอุ้มเด็ก และที่มือของเด็กจะถือเงินตำลึงจีนเอาไว้ด้วย
     ลก 禄 หรือ ลู่ซิง禄星 คือ เทพดวงดาวแห่งความมั่งคั่ง และชื่อเสียงลาภยศ เป็นรูปชายสูงอายุไว้หนวดเครายาว สวมชุดขุนนางจีนในสมัยโบราณ ศรีษะสวมหมวกยศประจำตำแหน่งมีปีกหมวกยื่นออกมา 2 ข้าง มือข้างหนึ่งถือยูอี่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์มงคลที่เหล่าบรรดาขุนนางจะต้องถือไว้เวลาเข้าเฝ้าฮ่องเต้
     ซิ่ว 寿 หรือ โซ่วซิง寿星 คือ เทพดวงดาวแห่งอายุยืนยาว เป็นรูปชายผู้เฒ่าชรา ศรีษะล้าน หนวดเครายาวขาว มือข้างหนึ่งจับไม้เท้าหัวมังกร ส่วนมืออีกข้างจะประคองถือลูกท้อขนาดใหญ่เอาไว้ และมักจะมีนกกระเรียนขาวยืนอยู่ข้าง ๆ เสมอ ในการวางตำแหน่งของ ฮก ลก ซิ่ว นั้นมีการกำหนดหันหน้าเข้าหารูปปั้น โดยจากซ้ายมากขวา คือ ฮก ลก และซิ่ว



เรื่องน่าสนใจ

การไหว้เทพเจ้าโชคลาภ (ไฉ่เซ่งเอี๊ย) article
ตี่จู่เอี๊ย article
ห้องครัว article
ห้องนอน article
ห้องน้ำ article
เสือคาบดาบกับยันต์แปดทิศ article
บ้านซอยตัน article
สะพานลอยคนข้ามสำคัญไฉน article
ตึกใหญ่ล้อมรอบบ้าน article
ประตูรั้วบ้าน article
เข็มทิศ article
ฮวงจุ้ย สระน้ำ article
ฮวงจุ้ย การวางตู้ปลา article