ReadyPlanet.com
dot
ประวัติอาจารย์
dot
bulletประวัติอาจารย์หยังกง
bulletประวัติอาจารย์จางจื่อน่ำ
bulletประวัติอาจารย์ เซ้าคังเจี๋ย
dot
บทความของอาจารย์ท่านอื่นๆ
dot
bulletบทความ อ.เชียร บางบอน
bulletบทความ อ.ฮิม เมืองเลย
dot
รวมลิงค์
dot
bulletsanook.com
bulletpayakorn.com
bulletmeesook.com
bullethunsa.com
bulletpantip.com
dot
รับข่าวสาร

dot


Software บน Pocket PC / Plam




โรจน์ จินตมาศ

ดูดวง,โหราศาสตร์,ยูเรเนี่ยน,กาลโยค,พยากรณ์ฟุตบอล



เติงเซวี่ยคั่นหมิงถาง article

เคล็ดลับน่ารู้กับบ้านฮวงจุ้ย

登穴看明堂(เติงเซวี่ยคั่นหมิงถาง)
     ครั้งที่แล้วเราคุยกันเรื่องของการหาสถานที่ที่มีพลังมังกร โดยการอาศัยดูจากปากทางน้ำที่มาบรรจบกัน เมื่อเราเจอที่ดังกล่าวแล้วก็ต้องมาพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมด้านหน้าว่าเป็นเช่นไร ในคัมภีร์ “雪心賦” กล่าวถึงการหาที่และดูที่เป็นสองประโยคคู่ก็คือ “入山尋水口  登穴看明堂”  ประโยคแรกเราได้แปลกันไปในครั้งที่แล้ว มาคราวนี้เราจะพูดคุยถึงคำว่า “เติงเซวี่ยคั่นหมิงถาง”  
     เติงเซวี่ย หมายถึงว่า เราไปถึง ณ สถานที่ที่จะเลือก เป็นตำแหน่งที่พลังมังกรสถิตอยู่ สถานที่นั้นจะทำสุสานหรือสร้างเป็นบ้าน ที่อยู่อาศัย โรงงาน หรืออื่นๆก็ดี เมื่อเราอยู่ ณ ที่นั้นแล้ว ให้พิจารณา “หมิงถาง” ของบริเวณนั้นเป็นอย่างไร หมิงถางก็คือ พื้นที่บริเวณด้านหน้าของที่นั้นนั่นเอง เราคงจะคุ้นเคยกับศัพท์ฮวงจุ้ยที่ชอบพูดคุยกันเสมอก็คือ ซ้ายมังกรเขียว ขวาเสือขาว หลังเต่าดำ และหน้าหงส์แดง ซึ่งเป็นการพูดถึงชัยภูมิรอบข้างของสถานที่ที่เราเลือก หมิงถางที่พูดถึงก็คือตำแหน่งหงส์แดงนั้นเอง


     ในสมัยก่อนเขาเปรียบเทียบหมิงถางก็เสมือนกับท้องพระโรงที่ฮ่องเต้ ออกว่าความการเมือง เหล่าขุนนางน้อยใหญ่ก็จะมายืนถวายรายงานต่อหน้าพระพักตร์ เพราะฉะนั้นลานด้านหน้าก็ต้องดูกว้างขวาง โอ่โถง ไม่คับแคบ ถึงจะสามารถแสดงถึงบารมีและอำนาจ เป็นการรวมบรรดาผู้สวามิภักดิ์ให้การสนับสนุนและส่งเสริมองค์กษัตริย์ ในหลักฮวงจุ้ยลานด้านหน้าหรือหมิงถาง ก็เช่นเดียวกัน ต้องสามารถที่จะรองรับกระแสพลังที่จะมาส่งเสริมตำแหน่งที่นั้นๆได้ จึงต้องกว้างขวาง ไม่คับแคบ แต่ไม่ใช่กว้างจนไร้ขอบเขตไม่สิ้นสุด จะกลายเป็นเวิ้งว้างไป ทำให้พลังกระจัดกระจาย
     หมิงถางที่ดี หมายถึงว่ากว้างขวางไม่คับแคบ ด้านหน้าออกไปยังมีเนินเขาที่ไม่สูงมากเกินกว่าตำแหน่งที่เรายืนอยู่ ก็ถือว่าดี เพราะเนินเขาด้านหน้าเปรียบเสมือนกับปราการที่ช่วยปิดไม่ให้กระแสพลังกระจัดกระจาย แต่ไม่ใช่ใหญ่โต สูงค้ำฟ้า มีความรู้สึกว่าภูเขาด้านหน้ากำลังจะถล่มล้มทับลงมา หรือปิดกั้นทุกสิ่งทุกอย่างด้านหน้าไปหมด แบบนี้ก็ไม่ดีกับที่นั้นๆ หากด้านหน้าหมิงถางมีสายน้ำโอบล้อมก็ยิ่งดี จะส่งเสริมเรื่องโชคลาภเงินทอง ส่วนภูเขาก็ส่งเสิรมเรื่องชื่อเสียง อำนาจบารมีและผู้คนที่สนับสนุน
     หากเป็นสุสานตำแหน่งหมิงถางจะมีอิทธิพลกับลูกคนที่สอง ห้าและแปดเป็นหลัก หากดีอย่างที่บอกคือมีเนินเขาลูกเล็กและสายน้ำโอบอุ้ม ลูกหลานที่กล่าวถึงก็จะได้รับผลดี แต่หากหมิงถังเสียหาย เช่นอยู่ในต่ำแหน่งของสายน้ำที่เชือดเฉือด หรือที่เรียกว่าโค้งคันเคียว ลูกหลานเหล่านั้นก็จะมีแต่เรื่องสูญเสียทรัพย์สิน หากเป็นภูเขาที่มีรูปทรงไม่ดี อย่างเช่นแหลมคม เป็นภูเขาหิน รูปทรงที่ดูหยาบกระด้าง ไม่เจริญหูเจริญตา ก็จะทำให้ลูกหลานเหล่านั้นมีปัญหาด้านสุขภาพ หน้าที่การงาน หรือความประพฤติได้
 ปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนมากอาศัยอยู่ในเมืองกัน เราก็ต้องรู้จักประยุกนำเคล็ดเหล่านี้มาใช้ อย่างหมิงถางก็หมายถึงบริเวณด้านหน้าบ้าน ด้านหน้าออฟฟิค ด้านหน้าโรงงานของเรานั้นเอง เราต้องรู้ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดกระแสพลังที่ดี และสามารถรวบรวมไว้ด้านหน้าบ้านเรา และส่งเสริมเราได้ โชคดีแล้วเจอกันใหม่




เคล็ดลับน่ารู้กับบ้าน ฮวงจุ้ย

เคล็ดลับน่ารู้กับ บ้าน ฮวงจุ้ย article
อู๋หลงเอี้ยวสุ่ยเย้าจั่วเปียน อู๋ฮู่เอี้ยวสุ่ยฉันอิ้วพั้น article
เติงซันเจี้ยนอีซุ่ยจือเสียหลิว ท่วยกวันซือจื๋อ article
ยู่เซวี่ยเจี้ยนจ้งซันจือเป่ยเซี่ยง ซือจิ่งหลีเซียง article
เคล็ดลับหน้ารู้กับบ้านฮวงจุ้ย ตอนที่ 6 article
เคล็ดลับหน้ารู้กับบ้านฮวงจุ้ย ตอนที่ 7 จัดร้านค้าอย่างไร ค้าขายรุ่งเรือง article
เคล็ดลับหน้ารู้กับบ้านฮวงจุ้ย ตอนที่ 8 การจัดร้านค้าอย่างไร ค้าขายรุ่งเรือง ตอนที่ 2 article