ReadyPlanet.com
dot
ประวัติอาจารย์
dot
bulletประวัติอาจารย์หยังกง
bulletประวัติอาจารย์จางจื่อน่ำ
bulletประวัติอาจารย์ เซ้าคังเจี๋ย
dot
บทความของอาจารย์ท่านอื่นๆ
dot
bulletบทความ อ.เชียร บางบอน
bulletบทความ อ.ฮิม เมืองเลย
dot
รวมลิงค์
dot
bulletsanook.com
bulletpayakorn.com
bulletmeesook.com
bullethunsa.com
bulletpantip.com
dot
รับข่าวสาร

dot


Software บน Pocket PC / Plam




โรจน์ จินตมาศ

ดูดวง,โหราศาสตร์,ยูเรเนี่ยน,กาลโยค,พยากรณ์ฟุตบอล



บทความ ดวงจีน ตอนที่ 3 (23/07/2548) การนับวันเวลา article

ตอนที่ 3 (23/07/2548)

     สองตอนที่แล้วเราได้พูดคุยถึงองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญในการดูดวงจีน  ก็คือรหัสบนและรหัสล่าง ทั้งความหมาย อิมเอี๊ยง ความสัมพันธ์ต่างๆ ซึ่งทุกท่านที่สนใจที่จะศึกษาจำเป็นต้องจำให้ขึ้นใจให้ได้ ถึงแม้จะน่าเบื่อซักแค่ไหนก็ต้องจำให้ได้ครับ วันนี้เราต้องมาต่อยาขมหม้อต่อไปก็คือเรื่องของ การนับวันเวลา ซึ่งจะแตกต่างจากที่เราเคยเห็นคนจีนนับกัน อย่างเช่นวันนี้เป็นยี่ง่วยชิวซา(เดือนสองวันที่สาม) ซึ่งเป็นการนับแบบจันทรคติ แต่การนับวันเดือนปีแม้แต่เวลาในดวงจีน เราใช้หลักจั๊บกะจื้อมาเป็นตัวนับและใช้24 สาร์ทมาเป็นตัวกำหนดเดือนและการเปลี่ยนปี อย่างเช่นทั่วไปเราจะบอกว่าพอเจี่ยง่วยชิวอิก(เดือนหนึ่งวันที่หนึ่ง)เป็นวันปีใหม่และเปลี่ยนสาร์ทนักษัตร์ของจีน แต่ในดวงจีนเราจะเปลี่ยนปีนักษัตร์กันในวันเปลี่ยนสาร์ทเดือนเป็นสาร์ทลิบชุน(ประมาณวันที่4-5 กุมภาพันธ์ของทุกปี) เพราะฉนั้นคนที่เกิดก่อนวันเปลี่ยนสาร์ทลิบชุน ก็ถือว่ายังเป็นปีเก่าอยู่

     แล้วอะไรคือหลักจั๊บกะจื้อละครับ จริงๆแล้วก็คือการผสมรหัสบน 10 ตัว กับรหัสล่าง 12 ตัวมาจับคู่กัน อย่างรูปข้างบนที่แสดงให้เห็นนะครับ โดยเริ่มจากรหัสบนกะกับรหัสล่างจื้อ ตามด้วยรหัสบนอิกกับรหัสล่างทิ่ว รหัสบนเปี้ยกับรหัสล่างอิ้ง เรียงกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงคู่ที่60 ก็จะได้เป็น รหัสบนกุ่ยและรหัสล่างไห ถ้าจับ  คู่ต่อไปก็จะเริ่มเป็นคู่กะจื้ออีกครั้ง เพราะฉะนั้นเราจึงเรียกการจับคู่นี้ว่าหลักจั๊บกะจื้อไงครับ ไม่ว่าจะเป็นปี หรือ เดือน หรือวัน หรือยามของดวงจีนล้วนแต่ใช้หลักจั๊บกะจื้อมานับทั้งสิ้น ทีนี้คุณๆทั้งหลายที่รักจะเรียนดวงจีน ก็ต้องควักกระเป๋าเพื่อซื้อปฏิทินจีน 100 ปีซึ่งปัจจุบันมีคนทำออกมาขายกันหลายสำนักพิมพ์ มีขายตามร้านหนังสือทั่วๆไปหาซื้อไม่ยากครับ 
     ที่นี้เมื่อได้ปฏิทินมาแล้ว เวลาหาปีเกิดว่าเป็นอะไร คุณก็เปิดไปหน้าปีเกิดนั้น สมมุตินะครับสมมุติ ว่าคุณเกิดปีพ.ศ.2502 (หรือเป็นค.ศ. 1959ซึ่งปฏิทินที่ผมบอกนั้นจะมีปีเป็นสามแบบคือไทย จีน ฝรั่งให้เรียบร้อบครับ) เราก็ดูตรงมุมที่เกี่ยวกับปี ก็จะเห็นมีหลักจั๊บกะจื้ออยู่ ก็คือ กี้ไห(รหัสบนกี้กับรหัสล่างไห ) เราก็รู้ว่าปีเกิดเราเป็นปีกุน โดยมีรหัสบนเป็นกี้ธาตุดิน ต่อจากนั้นเราก็มาดูตรงเดือนว่าเราเป็นเดือนอะไร ก็แบบเดียวกันละครับ คือดูว่าคุณเกิดในเดือนไหน อย่างเช่นคุณเกิดเดือนกันยายน คุณก็ดูว่าเดือนกันยายนของจีนเริ่มจากวันที่เท่าไหร่ในปฏิทิน ให้สังเกตอย่างหนึ่งนะครับ ผมบอกแล้วว่าการเปลี่ยนเดือนของจีนใช้24สาร์ทเป็นตัวเปลี่ยนคุณต้อง ซึ่งวันที่เปลี่ยนย่อมต้องไม่ตรงกับวันที่1ทางสากลหรือจันทรคติแน่นอน ส่วนมากจะอยู่ประมาณตั้งแต่วันที่ 4-9 ของแต่ละเดือน คุณต้องดูก่อนว่าวันที่คุณเกิดและเวลาเกิด อยู่ก่อนหรือหลังเวลาเปลี่ยนสาร์ทเดือน ถ้าก่อนก็ถือว่าเดือนที่คุณเกิดเป็นของเดือนที่แล้ว(รหัสเดือนเป็นยิ้มซิม)  ถ้าหลังสาร์ทเดือนเกิดนี้ก็เป็นเดือนเกิดของคุณครับ(รหัสเดือนเป็นกุ่ยอิ้ว)  สมัยก่อนตอนเรียนดวงจีนใหม่ๆเห็นซินแสตาบอดดูดวงจีนใช้นับนิ้วเอาก็สามารถบอกรหัสวันเดือนปีเกิดได้แล้ว ผมเลยขอให้เขาช่วยสอนให้หน่อย เพื่อความเท่ห์ เขาตอบว่าไงรู้ไหมครับ เขาบอกว่า “ผมตาบอดถึงต้องมานับในใจ บางครั้งก็มีสิทธินับผิดได้ คุณตาดีมองเห็นก็ไปเปิดปฏิทินดูซิครับไม่เห็นต้องลำบากมาบวกลบเลขในใจเลย” ซึ่งอันที่จริงก็ถูกของเขาครับ เราตาดีมองเห็นเปิดปฏิทินง่ายกว่ากันเยอะเลย
 เอาละครับ  วันนี้คงขอแค่นี้ก่อน ไว้คราวหน้าจะมาคุยต่อเรื่องการหาวันและยามของดวงจีนต่อนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านบทความที่ผมเขียนมาตลอด หากมีข้อสงสัยอะไรก็เข้ามาสอบถามได้ที่เว็บบ้านฮวงจุ้ยของเราครับ 

ตอนที่ 2 (17/07/2548)