ReadyPlanet.com
dot
ประวัติอาจารย์
dot
bulletประวัติอาจารย์หยังกง
bulletประวัติอาจารย์จางจื่อน่ำ
bulletประวัติอาจารย์ เซ้าคังเจี๋ย
dot
บทความของอาจารย์ท่านอื่นๆ
dot
bulletบทความ อ.เชียร บางบอน
bulletบทความ อ.ฮิม เมืองเลย
dot
รวมลิงค์
dot
bulletsanook.com
bulletpayakorn.com
bulletmeesook.com
bullethunsa.com
bulletpantip.com
dot
รับข่าวสาร

dot


Software บน Pocket PC / Plam




โรจน์ จินตมาศ

ดูดวง,โหราศาสตร์,ยูเรเนี่ยน,กาลโยค,พยากรณ์ฟุตบอล



หลัวผัน (หล่อแก หรือ เข็มทิศ) article
หลัวผัน (หล่อแก หรือ เข็มทิศจีน)
     ในการเรียนรู้วิชา ฮวงจุ้ย ให้ได้ดี จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ดี และ การใช้งานได้อย่างถูกต้องด้วย  จึงจำเป็นอยู่เองที่เราจะต้องมาเรียนรู้เครื่องมือในการใช้งานนั้นก็คือ หลัวผัน (หล่อแก) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างมากสำหรับซินแสในการดู ฮวงจุ้ย เพราะไม่เพียงแต่จะสามารถบอกทิศทางได้แล้ว ยังสามารถบอกถึงพลังกระแสต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละทิศให้เราทราบได้อีก ไม่ใช่แค่เอามาดูทิศเหนือใต้อย่างเดียวอย่างที่ซินแสบางท่านใช้กัน ถ้าดูแค่ทิศใช้แค่เข็มทิศที่มีวางขายทั่วไปก็ได้แล้วไม่จำเป็นต้องซื้อ หลัวผัน มาใช้ เนื่องจาก หลัวผัน มีราคาค่อนข้างสูง ขึ้นอยู่กับขนาดใหญ่เล็กและวัสดุที่ทำ บางอันมีราคาเป็นหมื่นๆ ถูกสุดก็พันกว่าบาท เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องมาเรียนรู้เรื่องของหลัวผันกันหน่อย 
     หลัวผัน (หล่อแก) ในปัจจุบันแบ่งออกเป็นสองแบบด้วยกัน คือ หลัวผันระบบ ซันเหวียน (ซาง้วน) กับ หลัวผันระบบ ซันเหอ (ซาฮะ) แต่ก็มีผู้ผลิตบางรายก็นำทั้งสองแบบมาทำอยู่ในจานหลัวผันเดียวกันเลย เรียกว่า จงเหอผัน วิธีการดูว่าเป็นหลัวผันระบบไหน ให้สังเกตดังนี้
     หลังผัน ระบบ ซันเหวียน (ซาง้วน) แบ่งทิศวงกลมออกเป็น 24 ช่องทิศ โดยจะมีสามทิศหยัง (เอี๊ยง) เรียงติดกันสามช่อง แล้วค่อยเป็นสามทิศหยิน (อิม) เรียงติดกันสามช่อง เป็นอย่างนี้สลับกันไปมาจนครบทั้ง 24 ช่องทิศ  ส่วนระบบ ซันเหอ (ซาฮะ) นั้น แบ่งทิศวงกลมเป็น 24 ช่องทิศเหมือน แต่ต่างกันตรงการวางหยิน และหยังของช่องต่างๆไม่เหมือนกัน บางทีก็หยังสามช่องติดกัน บางทีก็สองช่อง บางทีก็แค่ช่องเดียว แต่ไม่ว่าจะเป็นระบบซันเหวียนหรือซันเหอก็ดี การแบ่งทิศ เป็น 24 ช่องนั้น รวมแล้วจะต้องได้ 12 ชองทิศหยัง (เอี๊ยง) และ 12 ช่องทิศหยิน (อิม)
     หากใครเคยเห็นหลัวผันมาก่อน คงสังเกตุเห็นว่าบนหลัวผันมีวงต่างๆกันอยู่หลายวง ซึ่งมีการใช้งานและความหมายแตกต่างกันออกไป แล้วแต่ว่าจะให้มีวงอะไรอยู่บน หลัวผัน บ้างขึ้นอยู่กับการใช้งานและระบบที่เรียนมา ซึ่งผมจะมาอธิบายเป็นวงๆให้รับทราบเป็นตอนๆไป