ReadyPlanet.com
dot
ประวัติอาจารย์
dot
bulletประวัติอาจารย์หยังกง
bulletประวัติอาจารย์จางจื่อน่ำ
bulletประวัติอาจารย์ เซ้าคังเจี๋ย
dot
บทความของอาจารย์ท่านอื่นๆ
dot
bulletบทความ อ.เชียร บางบอน
bulletบทความ อ.ฮิม เมืองเลย
dot
รวมลิงค์
dot
bulletsanook.com
bulletpayakorn.com
bulletmeesook.com
bullethunsa.com
bulletpantip.com
dot
รับข่าวสาร

dot


Software บน Pocket PC / Plam




โรจน์ จินตมาศ

ดูดวง,โหราศาสตร์,ยูเรเนี่ยน,กาลโยค,พยากรณ์ฟุตบอล



บทความ ดวงจีน ตอนที่ 9 (12/10/2548) การหาธาตุสำคัญ ตอนสาม article

ตอนที่ 9 (12/10/2548)

 ธาตุสำคัญตอนสาม
  คราวที่แล้วเราบอกว่าการดูธาตุสำคัญแข็งหรืออ่อนแบบธรรมดาเป็นอย่างไร มาคราวนี้ก็ต้องคุยธาตุสำคัญแบบไม่ธรรมดากันบ้าง ในดวงจีนที่เราเรียนรู้กันมามักมีชื่อเรียกรูปแบบต่างๆหรือเอกลักษณ์ของดวงเป็นเก็กต่างๆ  ซึ่งมีชื่อเรียกมากมาย แต่ถามว่าเรียกแล้วคุณอ่านดวงได้ไหม จำชื่อเรียกได้แล้วทำให้หาธาตุสำคัญง่ายอย่างนั้นหรือ ผมเป็นอีกผู้หนึ่งที่เคยท่องจำตามที่ตำราดวงจีนเก่าแก่ได้เอ่ยถึงไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ สุดท้ายต้องเอาไปทิ้งแม่โขงหมด จริงๆแล้วดวงจีนอย่างที่เราบอกกันหรือเรียนรู้กันมาตลอดว่าเป็นเรื่องการอ่านความสมดุลของธรรมชาติ ที่บันทึกในวันเวลาที่เราเกิด แล้วสามารถถอดรหัสเป็นเรื่องราวต่างๆที่เราอยากรู้ทั้งอดีต ปัจจุบันและอนาคต ในธรรมชาติก็มีความสมดุลแบบธรรมดา และไม่ธรรมดาปะปนกันไป อยู่ที่เราจะมาพิจารณาว่าอันไหนธรรมดา แบบไหนไม่ธรรมดา
 ดวงที่ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่เราเคยกล่าวกันก่อนหน้านี้ที่ว่า ดวงแข็งต้องถ่ายเทหรือพิฆาต ดวงอ่อนต้องเกื้อหนุนหรือส่งเสริม แต่ถ้าดวงแข็งจนเกินขีดมาตรฐานหรืออ่อนจนไม่สามารถยืนหยัดด้วยตัวมันเองได้ต้องทำอย่างไร เพราะเป็นดวงที่ไม่ธรรมดา หรือดวงพิเศษ
 ดวงพิเศษ หมายถึงดวงที่ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ทั่วๆไป ดวงพิเศษแบ่งเป็นสองอย่างคือดวงที่แข็งเป็นพิเศษ กับดวงที่อ่อนเป็นพิเศษ โดยมีวิธีดูดังนี้
 1.ดวงแข็งพิเศษ หมายถึง ได้เดือนเกิด(เต๋อลิ่ง) ได้พวกส่งเสริม(เต๋อซื่อ) ได้พวกหนุน(เต๋อตี้) เรียกว่าดวงพิเศษแบบจริงๆ แน่นอนถ้ามีจริงๆก็ต้องมีแบบเทียมๆตามมา ดวงพิเศษแบบเทียมๆหมายถึง ในดวงพิเศษ อาจมีธาตุที่บั่นทอนหรือถ่ายเทดิถีอยู่ แต่ว่าธาตุดังกล่าวไม่มีกำลัง ไม่มีรากหนุน ตัวเดียวโดดๆ หรือสองตัวแต่ถูกพิฆาต แบบนี้ทำให้ดวงไม่สมบูรณ์จริง เลยเรียกว่าดวงพิเศษแบบเทียมๆ
 2.ดวงอ่อนพิเศษ หมายถึง ไม่ได้เดือนเกิด(ปู้เต๋อลิ่ง) ไม่ได้พวกส่งเสริม(ปู้เต๋อซื่อ) ไม่ได้พวกหนุน(ปู้เต๋อตี้) มีแค่ดิถีตัวเดียวโด่ดเดี่ยวเดียวดาย เรียกว่าดวงอ่อนพิเศษแท้ๆ หรือมีธาตุส่งเสริมหรือพวกหนุนตัวหรือสองตัว แต่ตัวหนุนหรือส่งเสริมก็ไม่มีกำลังหรือถูกพิฆาตแบบนี้เรียกว่าดวงอ่อนพิเศษแบบเทียมๆ
 การหาธาตุสำคัญของดวงแบบนี้ไม่อยู่ในกฎเกณฑ์ธรรมดาที่ได้กล่าวถึงไปแล้ว แต่ต้องหาธาตุที่มาส่งเสริมกระแสของดวงที่แข็งมากที่สุด ห้ามทวนกระแสของธาตุที่เป็นหลักโดยเด็ดขาดอย่างเช่นดวงแข็งพิเศษจริงๆหรือเทียมๆก็ตาม ต้องตามกระแสธาตุของดิถีเป็นหลัก ห้ามพิฆาต หรือดวงอ่อนพิเศษจริงๆหรือเทียมๆ ก็ต้องตามกระแสของธาตุที่แรงที่สุดเป็นหลัก แต่เวลาอ่านดวงก็อ่านดวงตามปกติ ไม่ว่าเป็นเจิ้นไฉ ปี่เจียน เจิ้นอิ้นหรืออะไรก็ตาม ผมจะยกตัวอย่างดวงๆหนึ่งซึ่งเป็นรุ่นน้องของผมสมัยที่เรียนอยู่ไต้หวัน ดวงจีนของเขาคือ
                                         ยาม       วัน        เดือน           ปี
                                          ยิ้ม        เปี้ย         ซิง           เปี้ย

                                                  丙                丙

                                           ซิ้ง          อิ้ง           เบ้า         โง้ว  

                                           辰       寅         卯       午
                                        

 ดวงรุ่นน้องดิถีเป็นไฟเปี้ย ได้เดือนเกิด ได้พวกหนุน แต่เสียตรงที่รหัสบนมีธาตุพิฆาตและถ่ายเทเพียงแต่ไม่มีกำลังเท่านั้น ดวงนี้เวลาวัยจรเดินธาตุน้ำแล้ว แย่มาก เป็นช่วงที่เขาอยู่กับผมที่ไต้หวันไม่ตั้งใจเรียน ไปมั้งไม่ไปมั้ง โดนอาจารย์ปกครองหมายหัวเรื่องความประพฤติอยู่เรื่อยๆ สุดท้ายเรียนไม่จบกลับมาช่วยพ่อทำงาน แต่พอดวงเดือนวันจรธาตุไฟแล้ว กลับเปลี่ยนเป็นหน้ามือหลังมือ ทำงานเก่ง คุมกิจการของที่บ้านขยับขยายใหญ่โต มากกว่าสมัยที่พ่อเขาทำเสียอีก รุ่นพี่หลายคนที่รู้จักก็แปลกใจกันมาก ไม่คิดว่าไอ้เด็กไม่เอาถ่านสมัยเรียนหนังสืออยู่ไต้หวัน เดี๋ยวนี้จะเป็นเสี่ยใหญ่ที่ใครๆก็รู้จัก การหาธาตุสำคัญผมก็ได้พยายามเขียนมาให้เป็นลำดับ แต่คงไม่สามารถอธิบายได้อย่างละเอียดทุกขั้นตอน

  สำหรับผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้ ดวงจีน ตั้งแต่ต้น หรือ เพิ่มเติม สามารถสอบถามมาได้ที่บ้านฮวงจุ้ยตามหมายเลขโทรศัพท์นี้ : 02-7346921 , 02-7347452-3 Fax:02-3773978 ทางเรายืนยันได้ว่าหากท่านเรียนแล้วสามารถอ่านดวงได้จริง ไม่ใช่แบบงูๆปลาๆ เรียนมาตั้งมากมายก็ยังหาธาตุสำคัญไม่ได้  โชคดีมีความสุข สวัสดี. 

 
ตอนที่ 8 (01/10/2548)