ReadyPlanet.com
dot
ประวัติอาจารย์
dot
bulletประวัติอาจารย์หยังกง
bulletประวัติอาจารย์จางจื่อน่ำ
bulletประวัติอาจารย์ เซ้าคังเจี๋ย
dot
บทความของอาจารย์ท่านอื่นๆ
dot
bulletบทความ อ.เชียร บางบอน
bulletบทความ อ.ฮิม เมืองเลย
dot
รวมลิงค์
dot
bulletsanook.com
bulletpayakorn.com
bulletmeesook.com
bullethunsa.com
bulletpantip.com
dot
รับข่าวสาร

dot


Software บน Pocket PC / Plam




โรจน์ จินตมาศ

ดูดวง,โหราศาสตร์,ยูเรเนี่ยน,กาลโยค,พยากรณ์ฟุตบอล



บทความ ดวงจีน ตอนที่ 8 ( 01/10/2548 ) การหาธาตุสำคัญ ตอนสอง article

ตอนที่ 8 (01/10/2548)

ธาตุสำคัญตอนสอง
           คราวที่แล้วเราคุยกันถึงเดือนที่เกิดมีผลต่อดิถีวันหรือธาตุวันเกิดเป็นอย่างมาก ซึ่งจำเป็นต้องจำให้ได้ว่าเดือนไหนเป็นธาตุอะไร ไม่งั้นคุณอ่านดวงไม่ได้แน่ครับ จริงๆวิธีจำก็ไม่ยาก เพราะเดือนจีนก็คือรหัสล่างซึ่งเราก็เคยคุยไปแล้วว่ารหัสล่างเป็นธาตุอะไรกันบ้าง คิดว่าคงจำกันได้นะครับ วันนี้เราจะมาคุยกันต่อ นอกจากดูรหัสล่างของเดือนแล้ว ยังต้องดูว่ารหัสบนของปี เดือนและยาม กับรหัสล่างปี วันและยามว่ามีตัวสนับสนุนธาตุวันเกิดแค่ไหน หรือเป็นธาตุที่พิฆาตหรือไม่ก็ถ่ายเทธาตุดิถีวันมากน้อยไหม โดยมีกฎง่ายๆอย่างนี้ครับ ถ้าเป็นรหัสบน หากมีธาตุที่ส่งเสริมธาตุดิถี ได้แก่ปี่เจียน เจี๋ยไฉ เจิ้นอิ้น เพียนอิ้น สองตัวหรือมากกว่า ถือว่ารหัสบนได้พวกส่งเสริม ส่วนรหัสล่างนอกจากรหัสเดือน มีธาตุที่ส่งเสริมแบบเดียวกับรหัสบนสองตัวหรือมากกว่า ถือว่าได้พวกหนุน  การวิเคราะห์ว่าดวงเราแข็งหรืออ่อนให้พิจารณาสามส่วนดังนี้
           1. ได้เดือนเกิดส่งเสริมหรือไม่ ( เต๋อลิ่ง )
           2. ได้พวกส่งเสริมหรือไม่ ( เต๋อซื่อ )
           3. ได้พวกหนุนหรือไม่ ( เต๋อตี้ )
          ถ้าได้สองในสามที่กล่าวมาถือว่าดวงคุณแข็ง เช่นได้เดือนเกิด ได้พวกส่งเสริม หรือไม่ได้เดือนเกิด แต่ได้พวกส่งเสริมกับได้พวกหนุน หรือได้เดือนเกิด กับได้พวกหนุนก็ถือว่าดวงแข็งแบบธรรมดา แต่ถ้าได้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งก็ถือว่าดวงอ่อนแบบธรรมดา แน่นอนครับเมื่อมีแบบธรรมดาก็ต้องมีแบบไม่ธรรมดาแน่นอน แต่ยังครับยังไม่คุยกันในคราวนี้ไว้คราวหน้าค่อยมาว่ากัน
การดูดวงจีนในรูปแบบอ่อนหรือแข็งแบบธรรมดา ก็ต้องหาตัวสมดุลหรือธาตุสำคัญ เช่นถ้าดวงแข็งก็ต้องมีธาตุมาถ่ายเทเช่นสือเสินหรือซังกวัน หรือไม่ก็ต้องหาธาตุมาพิฆาตเช่นเจิ้นกวัน หรือชีซ่า เพื่อให้ดวงที่ธาตุแข็งเกิดความสมดุล แต่ถ้าธาตุดิถีอ่อนแบบธรรมดา ก็ต้องมีธาตุมาส่งเสริมเช่นปี่เจียน เจี๋ยไฉ หรือเจิ้นอิ้น เพียนอิ้นมาเสริมให้ดวงแข็ง ธาตุต่างๆที่ตรงข้ามกับที่ดวงต้องการก็จะกลายเป็นธาตุที่ให้โทษกับดวง เพราะฉะนั้นการดูดวงจีนก่อนอื่นต้องดูให้ออกก่อนว่าดวงแข็งหรืออ่อน ต้องการธาตุอะไรให้เกิดความสมดุล ธาตุอะไรที่ไม่ต้องการ เราก็มาอ่านได้ว่าดวงนี้อะไรดีหรือไม่ดี เช่นดวงแบบนี้
                                           ยาม     วัน        เดือน        ปี
                                            เตง      กะ        อิก         อิก
                                                           乙         乙
                                            เบ้า     เอี๊ยง      อิ่ว          อิ่ว
                                            卯        寅        酉         酉

            เราจะเห็นว่าดวงนี้ดิถีเป็นธาตุไม้ กะ เกิดเดือนอิ่วธาตุทอง ไม่ได้เดือนเกิดส่งเสริมแน่นอน ทีนี้ก็ต้องมาดูว่ารหัสบนได้พวกหนุนไหม ก็มาดูปีเป็นอิก เดือนเป็นอิก ยามเป็นเตง เท่ากับรหัสบนได้พวกหนุนสองตัว รหัสล่างปีเป็นอิ่ว วันเป็นเอี๊ยง ยามเป็นเบ้า รหัสล่างได้พวกหนุนสองตัว เพราะฉะนั้นดวงนี้ถือว่าดวงแข็งแบบธรรมดา ธาตุสำคัญที่ส่งเสริมดวงได้แก่ธาตุที่มาถ่ายเทหรือพิฆาต อย่างในดวงนี้มีไฟเตงอยู่ ก็ใช้ไฟเตงมาเป็นธาตุสำคัญ ไม่ใช้อิ่วเป็นธาตุสำคัญ เพราะมีไฟอยู่ธาตุทองเข้ามาก็จะโดนไฟพิฆาตได้ง่าย ธาตุที่ไม่ต้องการได้แก่ธาตุพวกส่งเสริมเช่นปี่เจียน เจี๋ยไฉ เจิ้นอิ้น เพียนอิ้น ซึ่งเป็นธาตุที่ทำให้ดวงแข็งเกินไป ทำให้เสียทรัพย์ สุขภาพมีปัญหา ได้ง่ายตามความหมายของชื่อเรียกที่ได้เคยอธิบายกันมาแล้ว เอาละครับวันนี้ก็ขอแค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ
 
ตอนที่ 7 (18/09/2548)